PR News » “อิเกีย แพลนต์บอล” เมนูใหม่สำหรับคนรักษ์โลก อิ่มอร่อยกับรสชาติแบบดั้งเดิมเพื่อโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

“อิเกีย แพลนต์บอล” เมนูใหม่สำหรับคนรักษ์โลก อิ่มอร่อยกับรสชาติแบบดั้งเดิมเพื่อโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

10 ธันวาคม 2020
495   0

ร่วมพลิกประสบการณ์ความอร่อยครั้งใหม่…อิเกีย พลิกโฉม “มีทบอล” เมนูยอดนิยมตลอดกาลที่ครองใจแฟนอิเกียทั่วโลก เปิดตัว “แพลนต์บอล” HUVUDROLL เมนูใหม่สูตรไร้เนื้อสัตว์ แต่ยังคงรสชาติความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมคือดีต่อโลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และห่วงใยสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านกระบวนการผลิตซึ่งมีปริมาณการปล่อยก๊าซที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียง 4%  พร้อมให้เหล่าแฟนตัวยงของมีทบอลอิเกียได้ลิ้มลองกันแล้ววันนี้กับ 2 เมนูเด็ด ได้แก่ แพลนต์บอล 8 ลูก เสิร์ฟพร้อมมันบด และบรอกโคลี่ 100 บาท และแพลนต์บอล 8 ลูก เสิร์ฟพร้อมข้าวไรซ์เบอร์รี่, เบบี้แครอท และ ซอสต้มยำ 90 บาทที่ร้านอาหารอิเกีย หรือจะเลือกซื้อแพลนต์บอลไปเป็นวัตุดิบรังสรรค์เมนูโปรดด้วยตนเองก็ได้ที่มุมอาหารและขนมสวีเดน ทั้งอิเกีย บางนา อิเกีย บางใหญ่ อิเกีย ภูเก็ต และยังสามารถสั่งผ่านไลน์แมนได้อีกด้วย

IKEA Plant Ball

อิเกีย ยึดมั่นในนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเพื่อโลกของเรา อิเกียเชื่อว่า แม้เพียงสิ่งเล็กๆ ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ “อิเกีย แพลนต์บอล” คือหนึ่งในความตั้งใจดังกล่าว เป็นการโคจรมาพบกันของวัตถุดิบในมีทบอลสูตรต้นตำรับของสแกนดิเนเวีย กับกรรมวิธีการสกัดโปรตีนอันทันสมัย เพื่อให้ได้แพลนต์บอลที่มีการปล่อยก๊าซที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียง 4% เท่านั้น แพลนต์บอลยังนับเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับสายสุขภาพที่อยากลดการรับประทานเนื้อสัตว์  โดยไม่เสียประสบการณ์และรสชาติแบบต้นตำรับไป ย้ำให้เห็นว่าการลดปริมาณเนื้อสัตว์ที่ใช้ผลิตอาหารในอนาคต ก็สามารถมอบความอร่อยได้เหมือนเดิม ไม่ว่าคุณจะเป็นสายเนื้อ หรือสายผักก็ตาม อิเกีย แพลนต์บอล ผลิตจากถั่วโปรตีน มันฝรั่ง หัวหอม ข้าวโอ๊ต และแอปเปิ้ล เพิ่มความเข้มข้นด้วยเห็ด มะเขือเทศและผงที่ได้จากผักย่าง
คงรสชาติแสนอร่อยและเนื้อสัมผัสที่เหมือนอิเกีย มีทบอล

อเล็กซานเดอร์ แมกนาสสัน (Alexander Magnusson)  เชฟและผู้นำโครงการ อิเกีย ฟู้ด กล่าวว่า “รสชาติที่เหมือนจริงแบบไร้ที่ตินั้นเป็นโจทย์ที่สำคัญในการผลิตแพลนต์บอล เราจึงได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและอาศัยหลักวิทยาศาสตร์ในการสกัดโปรตีนจากผัก เพื่อให้ได้แพลนต์บอลที่มีรสชาติเหมือนมีทบอลของเราแบบแยกไม่ออก แม้ว่าจะผลิตจากโปรตีนจากแหล่งส่วนผสมทางเลือกก็ตาม เรานำถั่วลันเตาสีเหลืองมาผ่านกระบวนการสกัดโดยผสมกับน้ำที่อัดผ่านหัวฉีดจากแรงดันสูง จากนั้นนำเม็ดโปรตีนที่ได้ไปผสมกับหอมหัวใหญ่ มันฝรั่งต่อด้วยรำข้าวโอ๊ต แอปเปิ้ลแห้ง และน้ำมันคาโนล่า (rapeseed) ผลที่ได้คือแพลนต์บอลที่มีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่ชัดเจนเหมือนต้นตำรับ”

“อิเกีย ฟู้ด ได้ทำการวิเคราะห์จากวัตถุดิบทั้งหมดของเรา และพบหลักฐานชัดเจนว่าเนื้อแดงส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศมากที่สุด จึงนับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของอิเกีย นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวมีทบอลในพ.ศ. 2528 และขึ้นแท่นเป็นสินค้าของดีของอิเกียทั่วโลก ด้วยยอดขายกว่าหนึ่งพันล้านลูกต่อปี เราลองคำนวนดูว่าหากเราสามารถเปลี่ยนมีทบอลจำนวนหนึ่งเป็นแพลนต์บอล จะช่วยการลดผลกระทบต่อสภาวะอากาศอย่างมหาศาล
ชาร์ลา ฮาลวอร์สัน (Sharla Halvorson) ผู้จัดการด้านสุขภาพและความยั่งยืน อิเกีย ฟู้ด กล่าวและเสริมว่า “เราจึงได้เริ่มคิดค้นสูตรแพลนต์บอลเพื่อทดแทนมีทบอลอย่างจริงจัง และตั้งเป้าที่จะขายมีทบอลให้น้อยลงในอนาคต”

IKEA Plant Ball

ข้อเท็จจริงและสถิติทางสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ

  • การปล่อยก๊าซที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการผลิตแพลนต์บอลเพียงแค่ 4%
  • เราสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 73 % เพียงลดการรับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม
  • 70% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตอาหารอิเกียมาจากเนื้อวัวและเนื้อหมู
  • 14.5 % ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งโลกนั้น มาจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์
  • ด้วยเหตุนี้ อิเกียจึงมีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างสภาพอากาศเชิงบวกให้สำเร็จภายในพ.ศ. 2573 นั่นหมายความว่าเราจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่าห่วงโซ่คุณค่าของเราที่มาพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจอิเกีย โดยภายในพ.ศ. 2565 อิเกียจะมีผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชจำหน่ายในสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมด

อร่อยรักษ์โลกกับอิเกีย แพลนต์บอล สัมผัสประสบการณ์ครั้งใหม่แบบไร้เนื้อสัตว์ แต่ยังอร่อยเหมือนเดิมที่ร้านอาหารอิเกีย กับ  เมนูแสนอร่อย ได้แก่  แพลนต์บอล 8 ลูก เสิร์ฟพร้อมมันบด และบรอกโคลี่ ราคา 100 บาทแพลนต์บอล 8 ลูก เสิร์ฟพร้อมข้าวไรซ์เบอร์รี่, เบบี้แครอท และซอสต้มยำ ราคา 90 บาท หรือซื้อกลับไปปรุงที่บ้านปริมาณ 500 กรัม ราคา 250 บาท ที่มุมอาหารและขนมสวีเดน ในอิเกียทุกสาขา พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกของเรากับอิเกีย