กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ผลักดันงาน Bangkok International Digital Content Festival 2025 (BIDC 2025) ครั้งที่ 12 สู่เวทีการค้าระดับนานาชาติ
โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยแบบครบวงจร พร้อมตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำด้านดิจิทัล
คอนเทนต์ในภูมิภาคเอเชีย โดยมุ่ง “ยกระดับ” จากงานเทศกาลสู่ “Thailand: Asia’s Digital Content Destination” เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเปิดเวทีเจรจาการค้ากับคู่ค้าทั่วโลก เดินหน้าผลักดันประเทศไทย
สู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย สอดรับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ในปีนี้มีผู้ประกอบการ
ทั้งไทยและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมกว่า 150 บริษัท สะท้อนความเชื่อมั่นต่อศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัล
คอนเทนต์ไทยในระดับสากล
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า “Bangkok International Digital Content Festival 2025 หรือ BIDC 2025 ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล
คอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชีย งานดังกล่าวมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมแอนิเมชัน เกม คาแรคเตอร์ และอีเลิร์นนิง ให้มีเวทีในการเจรจาการค้า สร้างเครือข่าย และขยายโอกาสทางธุรกิจในตลาดโลก
ผ่านกิจกรรมหลัก คือ การเจรจาการค้า (Business Matching) และการสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Business Networking)
สำหรับปีนี้ BIDC 2025 กลับมายิ่งใหญ่กว่าทุกปีด้วยการปรับโฉมครั้งใหญ่ สู่การเป็น “Thailand: Asia’s Digital Content Destination” โดยขยายสเกลงานอย่างก้าวกระโดดทั้งในด้านพื้นที่จัดงาน กิจกรรม และจำนวนผู้เข้าร่วมจากทั้งในและต่างประเทศ พร้อมยกระดับรูปแบบงานให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลกอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิด “Connect – Create – Complete” ที่สะท้อนบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชีย ผ่านการเชื่อมโยงตลาด สร้างสรรค์คอนเทนต์ และต่อยอดผลงานให้ประสบความสำเร็จในระดับสากล โดยมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 25–28 สิงหาคม 2025 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ และโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน ชั้น 5

ปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึกกำลังกับ 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เชิญผู้ประกอบการจากต่างประเทศกว่า 60 บริษัท จาก 12 ตลาดเป้าหมายทั่วโลก ได่แก่ ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ฝรั่งเศส ฮ่องกง มาเลเซีย เกาหลี เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย และสหราชอาณาจักร เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน 87 บริษัท โดยตั้งเป้าจับคู่เจรจาการค้ากว่า 550 คู่ คาดการณ์สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 950 ล้านบาท งานนี้ยังได้รับความสนใจจากบริษัทระดับโลกมากมายที่ตอบรับเข้าร่วม อาทิ IMG Licensing (สิงคโปร์) Kenelephant (ญี่ปุ่น) Kotobuki Solution (ญี่ปุ่น) Light (ฝรั่งเศส) Marza Animation Planet (ญี่ปุ่น) OLM Digital (ญี่ปุ่น) Sacrebleu Productions (ฝรั่งเศส) The Pinkfong Company (เกาหลีใต้) Virtuos (สิงคโปร์) Warner Bros. Discovery (สิงคโปร์) Wildbrain CPLG (สหราชอาณาจักร) เป็นต้น
DITP ได้รับความร่วมมือกับพันธมิตรหลักทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (THACCA) และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยหน่วยงานร่วมขับเคลื่อน โดยหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) และหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT), สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA), สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) และสมาคมผู้ประกอบการ
แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ทำให้งาน BIDC 2025 เตรียมเปิดประสบการณ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่ช่วยยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยอย่างรอบด้าน

นอกจากการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) และกิจกรรมสร้างเครือข่าย (Business Networking) ตลอด 2 วันเต็มแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการ (Showcase) ซึ่งเปิดโอกาสให้สตูดิโอไทยได้นำเสนอผลงานและบริการต่อผู้ซื้อและพันธมิตรทางธุรกิจจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ สัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก งานประกาศรางวัล BIDC Awards ประจำปี 2025 เพื่อยกย่องผลงานสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยที่มีความโดดเด่นตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึง กิจกรรมนำเสนอผลงาน (Pitching) และการฉายภาพยนตร์แอนิเมชัน (Screening) ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมได้อย่างใกล้ชิด
เพื่อสร้างประสบการณ์และเปิดมุมมองใหม่ในวงการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย
ปีนี้ยังได้ขยายความร่วมมือสู่ระดับนานาชาติ โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เข้าร่วม อาทิ TAICCA (Taiwan Creative Content Agency), MDEC (Malaysia Digital Economy Corporation), สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย, สถาบันส่งเสริมวัฒนธรรมฝรั่งเศสประจำประเทศเวียดนาม (Institut Français du Vietnam) และสมาคม FranceVFX”
“BIDC 2025 ยังถือเป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ที่มุ่งผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยใช้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับประเทศไทยสู่การเป็น “ศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย” อย่างเป็นรูปธรรม” นางสาวสุนันทา กล่าวสรุป
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลการจัดงานได้ที่
https://www.facebook.com/bidc.fest
